Dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM đi qua địa bàn 4 tỉnh là Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, điểm đầu của dự án giao với đường tỉnh 25B thuộc địa phận Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đây cũng là địa phương duy nhất của Đồng Nai mà siêu dự án này đi qua.
Dự án đường vành đai 3 đang được gấp rút triển khai. Thị trường bất động sản một số khu vực dự án này đi qua cũng rục rịch ăn theo. Ngoài Tp.HCM thì gần đây bất động sản Nhơn Trạch có dấu hiệu tích cực khi khu vực này là địa phương duy nhất của Đồng Nai đón điểm giao của tuyến vành đai.
Ngày 7/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì phiên họp thứ 7 của Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 - Tp.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh. Hiện các dự án này đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục liên quan để đảm bảo khởi công đúng tiến độ.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 Tp.HCM, UBND huyện Nhơn Trạch đã ban hành thông báo thu hồi đất. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Nhơn Trạch tiếp tục triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Tổng vốn đầu tư đoạn đi qua Nhơn Trạch (Đồng Nai) mới đây được Bộ GTVT phê duyệt sẽ tăng từ 5.329 tỉ đồng lên hơn 6.955 tỉ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu huyện Nhơn Trạch tiếp tục triển khai nhanh công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 - Tp.HCM. Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cung cấp
Gần đây, ăn theo sức nóng của quy hoạch tuyến vành đai 3, thị trường bất động sản Nhơn Trạch đã rục rịch trở lại sau khoảng thời gian dài im ắng. Đặc biệt, một số dự án gần tuyến đường đang tận dụng thời điểm này để ra hàng, và nhận được sự quan tâm đáng kể.
Chẳng hạn, tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, một dự án căn hộ là Fiato City của Thang Long Real Group giới thiệu giai đoạn 1 ra thị trường gần 200 căn đã giữ chỗ gần hết, hiện đang rục rịch giai đoạn hai. Ngoài người mua là dân địa phương thì giới đầu tư các khu vực khác cũng quan tâm, mục đích đón đầu sóng hạ tầng, quy hoạch.
Ngoài ra, các dự án căn hộ, đất nền gần tuyến đường vành đai 3 đã chào bán trước đó cũng đang hưởng lợi ở thị trường thứ cấp. Việc chuyển nhượng thứ cấp gần đây ghi nhận có giao dịch trở lại, dù chậm hơn so với giai đoạn trước.
Theo quy hoạch, giai đoạn 1 của dự án Vành đai 3 đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều rộng đường 20-26m cho 6 làn xe, vận tốc 80 km/h. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn quãng đường di chuyển từ Nhơn Trạch đến Tp.HCM và Bình Dương.
Dự án hoàn thành sẽ tác động tích cực cho thị trường bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, nhất là các dự án đất nền, nhà phố, nhà liền kề... đồng thời tăng khả năng kết nối đến các đô thị lớn trong vùng.
Vành đai 3 và đường song hành qua sông Rạch Chay, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đường song hành được xây dựng dọc tuyến vành đai 3 với tổng chiều dài 11,2km, bao gồm hai cầu vượt sông Rạch Chay. Khi hoàn thiện, đường rộng 74,5m, vận tốc thiết kế là 60km/h.
Dự án đường vành đai 3 Tp.HCM đi qua địa bàn 4 tỉnh là Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Trong đó, điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và kết thúc ở cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn giao với cao tốc Tp.HCM – Trung Lương tại huyện Bến Lức, Long An).
Toàn dự án vành đai 3 được chia làm 8 thành phần. Nếu khởi công đúng kế hoạch, dự kiến phần cao tốc sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Dự án giao thông này được xác định là động lực mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang được trình Quốc hội thông qua. Trong kì họp mới đây của Quốc hội, nhiều đại biểu kiến nghị sớm hoàn thiện thủ tục để triển khai dự án quan trọng này.
Gần đây, thị trường nhà đất Nhơn Trạch có dấu hiệu rục rịch trở lại, ăn theo sóng hạ tầng, quy hoạch.
Theo đại biểu Quốc hội, dự án vành đai 3 không chỉ mở rộng không gian phát triển đô thị, giảm đi áp lực về giao thông cho các đô thị trung tâm, đồng thời tạo nên một sự kết nối về không gian phát triển cho cả vùng.
Khi tuyến đường này hình thành thì các vùng lân cận quanh đường sẽ hình thành lên các trung tâm đô thị, các trung tâm thương mại, các trung tâm phân phối. Đây chính là một nguồn lực rất lớn cho quá trình phát triển ở các vùng.