540 tỷ đồng cho một km đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Với tổng chiều dài gần 58 km, tổng vốn giai đoạn một lên đến 31.320 tỷ đồng (1,6 tỷ USD), cao tốc Bến Lức - Long Thành đang là tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam.

Với tổng chiều dài gần 58 km, tổng vốn giai đoạn một lên đến 31.320 tỷ đồng (1,6 tỷ USD), cao tốc Bến Lức - Long Thành đang là tuyến đường có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam.
 
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), suất đầu tư của Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành cao là do phải đi qua vùng địa chất, thủy văn rất phức tạp thuộc vùng ven biển, cửa sông ở khu vực Đông Nam Bộ. Nhất là khu sinh quyển rừng Cần Giờ với nền địa chất rất yếu, nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn (cầu đôi).

 

 

Sơ đồ tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đường nét đứt màu đỏ)
Trên tuyến cao tốc có 3 cầu lớn, trong đó cầu Bình Khánh (qua sông Soài Rạp; dài 2,76 km nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ của TP HCM) có nhịp chính dài 375 m, trụ chính cao 155m và cầu Phước Khánh (qua sông Lòng Tàu, dài 3,18 km nối huyện Cần Giờ - TP HCM - với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) có nhịp chính dài 300 m, trụ chính cao 135 m. Cả 2 cầu đều có kết cấu dây văng quy mô tương tự cầu Cần Thơ với khổ tĩnh không thông thuyền cao 55 m nhằm đảm bảo cho tàu biển trọng tải trên 50.000 DWT qua lại.

 

Hạng mục cầu vượt sông Chà đang được các nhà thầu thi công. Ảnh: Hữu Công.
Bên cạnh đó, một phần dự án đi qua đường vành đai 3 của TP HCM nên cần đến 6 nút giao (chi phí đầu tư mỗi nút giao từ 500 tỷ đồng đến cả nghìn tỷ đồng), hàng trăm cống hộp dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ để đảm bảo vận hành khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm dừng xe, trạm thu phí… và hệ thống giao thông thông minh (ITS). Ngoài ra, 47 km của Dự án đi qua địa bàn TP HCM và Đồng Nai thuộc khu đông dân cư nên chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn.

Trong giai đoạn một, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ xây dựng 4 làn xe tương đương tuyến TP HCM - Trung Lương hay TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng thêm vào thời điểm thích hợp, song riêng khâu giải phóng mặt bằng đã làm luôn cho toàn dự án nên sẽ không tốn thêm kinh phí khi triển khai giai đoạn 2. Đồng thời, các gói thầu của dự án cao tốc này đều được tổ chức đấu thầu quốc tế cạnh tranh, chứ không phải chỉ định thầu. "Gói thầu dài 19 km vừa tổ chức đấu thầu, giá trúng thầu đã giảm 25-30% so với dự toán", phía chủ đầu tư cho biết.

Gói thầu J2: Cầu vượt sông Chà và cầu cạn nối hai cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh) đã đạt giá trị 193,15/2.050 tỷ đồng, tương đương 9,42% giá trị theo kế hoạch.  

 

Cũng theo VEC, việc so sánh suất đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam với một số nước trong khu vực chỉ là tương đối. Bởi suất đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: đặc điểm của sản phẩm xây dựng (mỗi công trình có một giá riêng); thông tin về các dự án đường cao tốc triển khai tại các nước trong khu vực thu thập còn ít; Việt Nam mới triển khai xây dựng đường cao tốc, trong khi các nước trong khu vực đã có nhiều kinh nghiệm triển khai xây dựng; Ngoài ra, thời điểm thực hiện dự án khác nhau, trong khi mặt bằng giá của Việt Nam chịu nhiều biến động...

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công tháng 7/2014. Theo đánh giá của VEC, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP HCM, tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng lưới cao tốc - quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai Bến Đình và sân bay quốc tế Long Thành. Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, 51 và rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo VnExpress